top of page

การจัดห้องทำงาน ตกแต่งห้องทำงานยังไงให้ปัง

ห้องทำงานถือว่าเป็นห้องที่สร้างมูลค่าให้กับตัวเองมากที่สุด จึงจัดเป็น 1 ใน 5 ห้องชีวิตที่สำคัญต่อตัวเรามาก ถ้าห้องทำงานของเราตกแต่งหรือไม่เป็นระเบียบ จะบ่งบอกอะไรเราได้หลายอย่าง ในบทความนี้เราจะมาบอกวิธีการจัดห้องทำงานให้ปัง รับทรัพย์ เสริมฮวงจุ้ย เพิ่มบารมีให้กับเจ้าของบ้าน หรือ ที่ทำงานของคุณ


การวางตำแหน่งโต๊ะทำงาน

โต๊ะทำงานไม่ว่าจะเป็นออฟฟิตแบบโฮมออฟฟิต หรือ อาคารสำนักงาน พื้นฐานการวางโต๊ะทำงานนั้น ควรหันโต๊ะทำงานไปทิศทางเดียวกันกับทางหน้าต่าง เพราะการที่เราวางตำแหน่งโต๊ะทำงานไว้ทิศทางหันเข้าหน้าต่างจะช่วยให้แสงเข้ามาง่ายขึ้น และแสงจะไม่ไปส่องเข้าจอคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานเวลาทำงาน


ไม่ควรวางโต๊ะทำงานชิดผนังกำแพง เพราะเนื่องจากว่าเป็นด้านที่มุมอับ ทำให้คิดงานไม่ออก สมองไม่แล่น งานติดขัด ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วถือว่าเป็นมุมอับโชค ควรวางตำแหน่งโต๊ะทำงานให้เห็นสภาพแวดล้อมทั่วห้องได้ ด้านหลังโต๊ะทำงานควรหันให้ชิดผนังห้อง ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว จะช่วยเสริมบารมีให้แก่ผู้ใช้งาน ถ้าในกรณีไม่มีผนัง ให้หาต้นไม้ หรือ ชั้นวางหนังสือมาทดแทนได้ หรือสามารถวางชั้นหนังสือเพื่อตกแต่งด้านหลังโต๊ะทำงานได้


ในกรณีที่ห้องทำงานไม่ได้ติดอยู่กับหน้าต่าง ควรหันโต๊ะทำงานให้อยู่ตรงข้าม หรือ วางตำแหน่งโต๊ะทำงานไม่ให้หันหลังเข้าหาประตู เพราะถ้าอ้างอิงตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ถือว่าเป็นการหันหลังให้กับผู้ที่มาติดต่อเรา ทำให้ผู้ที่เข้ามาพบหรือมาติดต่อเรารู้สึกไม่สบายใจ และจะส่งผลให้ถูกนินทาว่าร้าย อาจนำเรื่องเสื่อมเสียชื่อเสียงมาให้กับเราได้


โต๊ะทำงานต้องวางของที่ทำงาน หรือ เสริมสร้างกำลังใจเท่านั้น

หลายคนสงสัยว่าทำไมเวลาไปทำงาน เรามักจะเห็นว่ามีรูปคู่ รูปที่ดูทันสมัย หรือ รูปครอบครัว คู่รัก เพราะเป็นการสร้างกำลังใจให้แก่ผู้ทำงาน แต่การแนะนำเรื่องการนำรูปเข้ามา หรือบางห้องจะมีปฏิทินใหม่ๆ อยู่เสมอ แน่นอนว่าการนำรูปที่บ่งบอกถึงความภาคภูมิใจมาประดับห้องทำงานนั้นจะช่วยเสริมเรื่องพลังกำลังใจในการทำงานแล้ว ยังบ่งบอกถึงความมั่นคง ความสามารถของผู้ใช้งานโต๊ะทำงานได้ดี


โต๊ะทำงานก็ควรวางของที่ต้องทำงานเท่านั้น เช่น ปากกา คอมพิวเตอร์ สมุดเอกสาร เป็นต้น และการวางเอกสารนั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ การจัดโต๊ะทำงานนั้นต้องไม่รกจนเกินไป หรือ ไม่ให้มีเอกสารที่ไม่จำเป็นหรือเร่งด่วนเต็มโต๊ะ เพราะจะส่งผลทำให้ชีวิตเกิดความวุ่นวาย ไม่มีวินัยในการทำงาน ไม่ได้ให้ความสำคัญหรือลำดับความสำคัญของงาน ซึ่งอาจจะส่งผลต่อนิสัยของผู้ทำงานอีกด้วย


Home Office หรือ ฟรีแลนซ์ จัดห้องทำงานที่บ้านยังไง

สำหรับสายทำงาน Woke From Home หรือ ฟรีแลนซ์ที่ต้องทำงานอยู่ที่บ้าน จะจัดห้องยังไงให้ แนะนำว่าตาม จัดตามเหมือนที่จัดห้องทำงานอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นได้เลย


โต๊ะทำงานหลายท่านถามว่า หันชิดกับหน้าต่างได้หรือไม่ คำตอบคือ สามารถหันได้ เพื่อให้เวลามองออกไปแล้วจะทำให้รู้สึกโล่ง ชดเชยด้านการหันเข้าชิดกำแพง เพื่อให้ผู้ที่ใช้งานไม่ต้องเจอเหตุการณ์คิดงานไม่ออก สมองไม่โล่ง เนื่องมาจากโต๊ะที่ทำงานหันชิดผนัง


การเลือกสีเฟอร์นิเจอร์ หรือ การจัดห้อง ถ้ายังนึกไม่ออก เรามีไอเดียตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อเสริมพลังงานด้านต่างๆ

  • โต๊ะทำงานสีดำ ช่วยปรับพลังงานให้ช้าลง สงบนิ่ง สุขุมรอบคอบ แม่นยำมากขึ้นในขณะเวลาทำงาน

  • โต๊ะทำงานสีน้ำตาล เสริมบุคลิกภาพ สง่างาม เป็นสีที่ดูสบายตา สร้างภาพลักษณ์ที่ให้ดูมีภูมิฐาน

  • โต๊ะทำงานสีขาว ช่วยกระตุ้นความคิดในระหว่างทำงาน รู้สึกผ่อนคลายจากการทำงานหนัก ทำให้ห้องดูสว่าง และมุมมองกว้างขึ้น

  • โต๊ะทำงานสีเทา เป็นสีแห่งความยุติธรรม เหมาะกับสายงานที่เกี่ยวกับกฎหมาย ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย มีความคิดสร้างสรรค์ ช่วยลดพลังงานด้านลบ



ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page